Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Hiện nay, khoảng cách vô hình giữa chính phủ, chính quyền trung ương và người dân dần được rút ngắn bởi sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật số. Các loại hình dịch vụ công trực tuyến ra đời tạo nên sự thuận tiện trong quá trình giao tiếp, tương tác giữa công dân với chính phủ, chính quyền các cấp.
Dịch vụ công trực tuyến là gì?
Dịch vụ công trực tuyến là những dịch vụ được Nhà nước cung cấp cho cá nhân hoặc tổ chức thông qua môi trường Internet. Đây được xem là mục tiêu được pháp luật, chính phủ của mọi quốc gia hướng tới. Thông qua đặc điểm, nhiệm vụ, vai trò, tính thực thi của dịch vụ, Nhà nước sẽ tiến hành số hóa dịch vụ đó và triển khai áp dụng trên môi trường mạng. Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến được chia ra làm nhiều mức độ khác nhau để dễ dàng quản lý và kiểm soát.
3 lợi ích nổi bật của dịch vụ công trực tuyến: Tiết kiệm thời gian, chi phí; Minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC; Tạo ra môi trường số linh hoạt, chuyên nghiệp.
4 mức độ dịch vụ công trực tuyến phổ biến
Mức độ 1: Đây là dịch vụ cung cấp đầy đủ những thông tin về thủ tục hành chính hoặc các văn bản có liên quan đến quy định về thủ tục hành chính ấy.
Mức độ 2: Mức độ 2 bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, cho phép người dân tải các mẫu văn bản và mẫu khai báo để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo yêu cầu. Những hồ sơ đó sẽ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Mức độ 3: Mức độ 3 bao gồm dịch vụ công trực tuyến 2, cho phép người dân điền các mẫu văn bản và gửi chúng đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Quá trình giao dịch và xử lý hồ sơ hoàn toàn được thực hiện qua môi trường mạng Internet. Người dân có thể đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả tại các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Mức độ 4: Mức độ 4 bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ có thể gửi kết quả qua mạng Internet, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho người dân.
Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh Ninh Bình
- Bước 1: Đăng ký tài khoản:
Truy cập Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh dichvucong.ninhbinh/gov.vn, sau đó đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn (dùng số CMND/CCCD đăng ký số điện thoại để đăng ký tài khoản dịch vụ công).
- Bước 2: Đăng nhập tài khoản. Tại màn hình chính chọn thẻ "Nộp hồ sơ trực tuyến" -> Nhập từ khóa của thủ tục hành chính cần thực hiện, điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND huyện Kim Sơn) -> Chọn mức độ -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn "Tìm kiếm".
-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn Chi tiết để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn Nộp hồ sơ để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến.
-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn Nộp hồ sơ điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tải bản scan (ký số/ bản scan màu) các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút tải tệp lên.
- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn Nộp hồ sơ./.
-
Phát triển công dân số để hình thành xã hội số
Thứ tư, 27/03/2024
-
Phát huy hiệu quả hoạt động của các trang thông tin điện tử
Thứ tư, 27/03/2024
-
Hướng dẫn sử dụng các tiện ích tài khoản định danh điện tử mức 1, 2 trên ứng dụng VNEID
Thứ ba, 20/02/2024
-
LỢI ÍCH CỦA THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG CHI TRẢ CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP XÃ HỘI
Thứ sáu, 10/11/2023
-
Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10-10-2023
Thứ ba, 10/10/2023
-
Cẩm nang chuyển đổi số cho cơ quan nhà nước
Thứ ba, 10/10/2023
-
Cẩm nang chuyển đổi số cho Doanh nghiệp
Thứ ba, 10/10/2023
-
Cẩm nang chuyển đổi số cho người dân
Thứ ba, 10/10/2023
-
Mục tiêu chuyển đổi số đến năm 2025
Thứ ba, 25/07/2023
Bạn quan tâm mục gì nhất trong Website của chúng tôi?
-
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 130 về quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và hỗ trợ một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Ban hành: 08/12/2023
-
Hướng dẫn về việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và việc công nhận vùng an toàn khu, xã an toàn khu, xã đảo, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030
Ban hành: 29/07/2023
-
Quy định chính sách hỗ trợ điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung cho người có công với cách mạng và thân nhân liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình
Ban hành: 12/07/2023
-
Quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội, mức trợ giúp xã hội và hỗ trợ một số đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh chưa được quy định tại Nghị định số 20/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ
Ban hành: 10/12/2021
-
Quy định về xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện
Ban hành: 01/02/2019
-
Giới thiệu điểm mới tại thông tư số 93/2017/TT-BTC ngày 19/9/2017 về phương pháp tính thuế GTGT
Ban hành: 20/09/2017
-
Thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ Tài chính, Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 của Bộ tài chính
Ban hành: 27/04/2017
-
Quyết định về việc ban hành Quy trình quy định về trình tự thủ tục xác minh tình trạng hoạt động, thông báo công khai thông tin, xử lý và khôi phục mã số thuế đối với người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế.
Ban hành: 05/04/2017
-
Quyết định Ban hành Quy chế hoạt động của ban biên tập trang thông tin điện tử Ủy ban nhân dân thành phố Ninh Bình
Ban hành: 03/03/2017
-
Kế hoạch sưu tầm, tư liệu, tài liệu, hiện vật để chuẩn bị trưng bầy tại nhà truyền thống thành phố Ninh Bình
Ban hành: 08/02/2017
Lượt truy cập: 54085
Trực tuyến: 4
Hôm nay: 44