Trang Thông tin điện tử

Thị trấn Bình Minh - Huyện Kim Sơn

Chủ nhật, 22/12/2024

Hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ ba, 10/10/2023

Hiện nay, khoảng cách vô hình giữa chính phủ, chính quyền trung ương và người dân dần được rút ngắn bởi sự phát triển của công nghệ, kỹ thuật số. Các loại hình dịch vụ công trực tuyến ra đời tạo nên sự thuận tiện trong quá trình giao tiếp, tương tác giữa công dân với chính phủ, chính quyền các cấp.

Dịch vụ công trực tuyến là gì?

Dịch vụ công trực tuyến là những dịch vụ được Nhà nước cung cấp cho cá nhân hoặc tổ chức thông qua môi trường Internet. Đây được xem là mục tiêu được pháp luật, chính phủ của mọi quốc gia hướng tới. Thông qua đặc điểm, nhiệm vụ, vai trò, tính thực thi của dịch vụ, Nhà nước sẽ tiến hành số hóa dịch vụ đó và triển khai áp dụng trên môi trường mạng. Hiện nay, dịch vụ công trực tuyến được chia ra làm nhiều mức độ khác nhau để dễ dàng quản lý và kiểm soát.

3 lợi ích nổi bật của dịch vụ công trực tuyến: Tiết kiệm thời gian, chi phí; Minh bạch, công khai trong giải quyết TTHC; Tạo ra môi trường số linh hoạt, chuyên nghiệp.

4 mức độ dịch vụ công trực tuyến phổ biến

Mức độ 1: Đây là dịch vụ cung cấp đầy đủ những thông tin về thủ tục hành chính hoặc các văn bản có liên quan đến quy định về thủ tục hành chính ấy.
Mức độ 2: Mức độ 2 bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 1, cho phép người dân tải các mẫu văn bản và mẫu khai báo để hoàn thiện thủ tục, hồ sơ theo yêu cầu. Những hồ sơ đó sẽ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Mức độ 3: Mức độ 3 bao gồm dịch vụ công trực tuyến 2, cho phép người dân điền các mẫu văn bản và gửi chúng đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Quá trình giao dịch và xử lý hồ sơ hoàn toàn được thực hiện qua môi trường mạng Internet. Người dân có thể đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả tại các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Mức độ 4: Mức độ 4 bao gồm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, cho phép người dân thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến. Cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ có thể gửi kết quả qua mạng Internet, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho người dân.

Quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh Ninh Bình

- Bước 1: Đăng ký tài khoản:
Truy cập Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh dichvucong.ninhbinh/gov.vn, sau đó đăng ký tài khoản dịch vụ công theo hướng dẫn (dùng số CMND/CCCD đăng ký số điện thoại để đăng ký tài khoản dịch vụ công).

- Bước 2: Đăng nhập tài khoản. Tại màn hình chính chọn thẻ "Nộp hồ sơ trực tuyến" -> Nhập từ khóa của thủ tục hành chính cần thực hiện, điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND huyện Kim Sơn) -> Chọn mức độ -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn "Tìm kiếm".

-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn Chi tiết để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn Nộp hồ sơ để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến.

-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn Nộp hồ sơ điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tải bản scan (ký số/ bản scan màu) các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp lên”.

- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn Nộp hồ sơ”./. 

Văn bản mới
Xem thêm
Thống kê truy cập

Lượt truy cập: 88821

Trực tuyến: 48

Hôm nay: 354